โปรแกรม AI ญี่ปุ่น เขียนนิยายแข่งกับมนุษย์ เข้ารอบการประกวดระดับชาติด้วย!

เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตามองมาก คือ หุ่นยนต์ AI ทีหลายท่านเคยได้ยินจากการแข่งขันหมากล้อม AlphaGo ชนะมนุษย์มาแล้ว แต่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาโปรแกรม AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่สามารถเขียนนิยายเรื่องสั้น โดย AI ที่ถูกสร้างขึ้นนี้สามารถคิดเองและเขียนนิยายเอง เลยลองนำนิยายที่เขียนโดยโปรแกรม AI ส่งเข้าประกวด แล้วเรื่องนั้นได้ผ่านเข้ารอบแรกด้วย
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งอนาคตฮาโกะดาเตะ ( Future University Hakodate ) ภายใต้การดูแลของ อาจารย์ Hitoshi Matsubara ได้พัฒนาโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ ( AI )ให้มีความสามารถแนวคิดคล้ายมนุษย์ และเขียนนวนิยายได้เอง เบื้องต้นมันไม่ได้คิดเองทัังหมด แต่มีการวางโครงเรื่องคร่าว ให้โดยมนุษย์ และให้ศัพท์จำนวนนึง ที่เหลือก็ให้โปรแกรม AI จัดการเขียนเองหมด จนออกมาเป็นเรื่องสั้นที่ได้ส่งเข้าประกวดในการแข่งขัน Nikkei Hoshi Shinichi Literary Award ซึ่งเป็นการประกวดเขียนนิยายระดับชาติ ผลการแข่งขันปรากฎว่า นิยายจากโปรแกรม AI ผ่านเข้ารอบแรกได้สำเร็จ โดยผลงานมีชื่อว่า Konpyuta ga shosetsu wo kaku hi – The Day A Computer Writes A Novel
การแข่งขัน Nikkei Hoshi Shinichi Literary Award มีนิยายส่งเข้าประกวดมากถึง 1,450 เรื่อง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสนักเขียนที่เป็นไม่ใช่มนุษย์เข้าร่วมแข่งขันส่งประกวดเขียนนิยายด้วย โดยบางเรื่อง เขียนขึ้นโดยพวกโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ AI มากถึง 11 เรื่อง จากทีมอื่นๆ
เป็นเรื่องยากมากที่โปรแกรม AI จะสามารถเรียนรู้และเขียนเรื่องสั้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง แต่ตอนนี้ เราได้เห็นความก้าวหน้าอีกขั้น ว่าโปรแกรม AI สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้นแล้ว มีความคิดไอเดียของตัวเอง สามารถส่งผลงานนิยายแข่งประกวดกับมนุษย์ได้ แต่ตอนนี้ยังขาดบางอย่างคือ คือการบรรยายลักษณะของตัวละคร เท่านั้น
นับว่าโปรแกรม AI เป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญและน่าจับตามองมากในปี 2016 นี้ หลายท่านคงอยากจะเห็นว่าเรื่องราวนวนิยาย ที่เขียนโดย โปรแกรม AI น่าอ่านน่าติดตามแค่ไหน
Credit : it24hrs