รวม 7 ข้อมูลลับเกี่ยวกับ iPhone 8 จาก HomePod Firmware


หลังจากที่แอปเปิลปล่อยเฟิร์มแวร์ HomePod ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ได้มีนักพัฒนาหลาย ๆ คนต่างกันขุดคุ้ย ข้อมูลความลับเกี่ยวกับ iPhone 8 ซึ่งพบว่ามีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพียบ !! มาดูกันมีอะไรบ้าง

1) ดีไซน์ใหม่ หน้าจอใหม่ มาแน่ !!

@stroughtonsmith ได้พบชื่อโค้ดเนมของอุปกรณ์หนึ่ง โดยใช้ชื่อ D22 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น iPhone 8 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวนี้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ iPhone 8 ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้คื หน้าจอใหญ่ขึ้นชิดขอบทั้ง 4 ด้าน โดยด้านบนมีเว้นพื้นที่ไว้สำหรับ ลำโพงสนทนา, กล้องหน้า, เซ็นเซอร์วัดแสง รวมถึงเซ็นเซอร์สแกนใบหน้าอีกด้วย





2) ไม่มีฟีเจอร์ Touch ID บนหน้าจอ

@stroughtonsmith ได้คนพบหลักฐานในเฟิร์มแวร์ HomePod โดยเขาได้โพสต์บน Twitter ส่วนตัวว่า เขายังไม่พบโค้ดที่เกี่ยวกับ เทคโนโลยี “Ultra-sound” ที่จะเป็นเทคโนโลยีหลักที่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ Touch ID บนหน้าจอของ iPhone 8 ทำให้เราคาดการณ์ว่า แอปเปิลอาจจะยังไม่พร้อมที่จะใส่เทคโนโลยีนี้มาให้ในปีนี้


3) Status Bar ใหม่แยก 2 ฝั่ง

สำหรับฟีเจอร์นี้ @stroughtonsmith ก็ได้เป็นคนค้นพบเหมือนกัน คือ จากหน้าตา iPhone 8 ที่หลุดออกมา พบว่าหน้าจอจะขยายใหญ่ขึ้นเต็มพื้นที่ของตัวเครื่อง ซึ่งจะเห็นว่าด้านบนจะมีส่วนของลำโพงสนทนา เซ็นเซอร์ กล้องหน้าต่าง ๆ อยู่ตรงกลาง ทำให้แอปเปิลต้องออกแบบ Status Bar ใหม่ทั้งหมด โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าแอปเปิลจะออกมาแบบอย่างไร




4) มีระบบตรวจจับใบหน้า



@stroughtonsmith คนเดิม ได้พบข้อมูลอ้างอิงถึงระบบจดจำใบหน้าด้วยอินฟราเรด (Infrared Face Detection) ภายใน BiometricKit หรือ Framework ที่ใช้สำหรับยืนยันตัวตน ซึ่งจะทำงานร่วมกับ ARKit สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าจะมีระบบตรวจสอบใบหน้า สามารถสแกนใบหน้าได้ถึงแม้จะมีแสงน้อย




6) ปุ่มโฮมใหม่บนหน้าจอ จะใช้ชื่อ “Home Indicator”



ข่าวลือจากทุกสำนักให้ข้อมูลตรงกันว่า iPhone 8 นั้นหน้าจอจะใหญ่ขึ้น และแอปเปิลได้นำปุ่มโฮมออกจากตัวเครื่องเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทำให้แอปเปิลจะต้องใส่ปุ่มโฮมเสมือน มาไว้บนหน้าจอแทบ ซึ่ง @stroughtonsmith ให้ข้อมูลว่าจะใช้ช่ือว่า Home Indicator


7) หน้าจอมาพร้อมความละเอียด 2436×1125 พิกเซล (521 ppi)



สำหรับหน้าจอ iPhone 8 เขาก็ยังพบโค้ดขนาดหน้าจอของไอโฟนแต่ละรุ่น ซึ่งเขาไปพบว่าไอโฟนรุ่นใหม่จะมาพร้อมขนาด 2346×1125 พิกเซล ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่า iPhone 7 Plus ที่มีขนาด 1920×1080 พิกเซล (บนหน้าจอ 5.5 นิ้ว) อย่างไรก็ตามมีข่าวลือว่า iPhone 8 จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 5.15 นิ้ว ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วจะได้ความละเอียดถึง 521 ppi เลยทีเดียว

View image on Twitter


Cr: MacRumors, @stroughtonsmith , Macthai