แนะทางออก กรณี Ensogo Thailand ปิดตัว

จากกรณี Ensogo ปิดกิจการในอาเซียน ซึ่งรวมไปถึงประเทศไทยด้วย ทำเอาผู้ที่ซื้อดีล และพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายสินค้าผ่าน Ensogo เดือดร้อนมาก ทั้งนี่้ได้มีการรวมกลุ่มบนเพจ Facebook.com/SosadEnsogo/ เพื่อรวบรวมข้อมูล หลักฐาน และเป็นกระบอกเสียงในการขอคืนเงินจาก Ensogo  ทาง สพธอ. ย้ำชัด เจ้าของกิจการไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองได้ โทรร้องเรียน 1212 หรือ 1166
เบื้องต้น คริส มาร์ซาเลก (Kris Marszalek) ซีอีโอผู้ร่วมก่อตั้ง Ensogo  ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ทั้งหมดนี้ Ensogo ให้เหตุผลว่า การตัดสินใจปิดกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดขึ้นเพื่อสำรองเงินสดของบริษัทไว้หากกรณีมีการระดมเงินทุนในอนาคต อ้างอิง
ขณะนี้ ผู้ที่ซื้อดีล ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะซื้อดีลโรงแรม ที่พักไว้หลายหมื่น จากคำบอกเล่าของสมาชิก pantip บางคนแจ้งว่า เป็นพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายสินค้าบน Ensogo สูญเงินหลักหมื่น
กระทู้ที่ร้องเรียน
สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือ สพธอ. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณี Ensogo Thailand ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 ว่า ถือเป็นผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์ ดังนั้น ในประเด็นทางกฎหมาย การตกลงซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์เอ็นโซโก้ ถือเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการกับผู้บริโภคโดยตรง ตามที่ เจ้าของสินค้า/บริการบางรายลงโฆษณาผ่านช่องทางของเอ็นโซโก้ จะออกมาปฏิเสธการใช้คูปองของเอ็นโซโก้ ภายหลังจากที่เอ็นโซโก้ปิดตัวลง โดยอ้างว่า เจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถเข้าระบบหน้าร้านของเอ็นโซโก้ได้ หรือเจ้าของสินค้า/บริการไม่อาจเรียกเก็บเงินจากเอ็นโซโก้ในภายหลังได้
ทั้งนี้ สพธอ.เห็นว่าว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นกรณีที่เจ้าของสินค้า/บริการจะต้องไปเรียกเก็บเงินจากเอ็นโซโก้โดยตรง โดยไม่สามารถอ้างการปิดตัวของเอ็นโซโก้ เพื่อไม่ให้บริการหรือส่งมอบสินค้าแก่ผู้บริโภคได้ เพราะธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการและผู้บริโภคถือว่าเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว ในส่วนของเงิน Ensogo cash ที่ประชาชนซื้อโดยตรงจากเอ็นโซโก้ประชาชนย่อมมีสิทธิตามกฎหมายในการฟ้องร้องเรียกเงินคืนจากเอ็นโซโก้ได้โดยตรง
สำหรับ แนวทางในการดำเนินการสำหรับเจ้าของสินค้า/บริการ ถือว่าการซื้อขายที่เกิดขึ้นเป็นธุรกรรมระหว่างเจ้าของสินค้า/บริการและผู้บริโภคโดยตรงตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเจ้าของสินค้า/บริการไม่สามารถปฏิเสธการใช้คูปองหรือให้บริการแก่ผู้บริโภคที่ซื้อดีลนั้นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของสินค้า/บริการควรจะต้องยื่นหนังสือหรือดำเนินการทางกฎหมายที่จำเป็นต่อเอ็นโซโก้เพื่อเรียกเงินค่าสินค้าหรือบริการที่ผู้บริโภคได้ชำระผ่านช่องทางของเอ็นโซโก้โดยเร็วที่สุด
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในการใช้คูปองหรือดีลที่ตนเองซื้อมาผ่านช่องทางของเอ็นโซโก้ตามโฆษณา ที่ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของ เอ็นโซโก้ ทั้งนี้ หากเจ้าของสินค้า/บริการรายใดปฏิเสธการให้สินค้าหรือบริการผู้บริโภคสามารถร้องเรียนไปยังศูนย์รับเรื่องปัญหาร้องเรียนออนไลน์ 1212 ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการดูแลเรื่องนี้ หรือสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค 1166
หากผู้บริโภคไม่ประสงค์ที่จะรับสินค้า/บริการจากเจ้าของสินค้า/บริการอีกต่อไป ผู้บริโภคย่อมมีสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค (ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ในการขอยกเลิกการซื้อสินค้าหรือขอรับบริการภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ซื้อหรือขอรับบริการ หรือภายใน 30 วันนับแต่วันถึงกำหนดการส่งมอบหรือบริการ
“หากผู้บริโภคพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รับสินค้าหรือไม่ได้รับบริการในกรณีดังกล่าว ขอให้ผู้บริโภคแจ้งเรื่องไปยังธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อขอให้ระงับการจ่ายเงินไปยังเอ็นโซโก้ ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้าหรือบริการ รวมถึง Ensogo Cash ที่เป็นบริการโดยตรงของเอ็นโซโก้ ขอให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถประสานงานได้ทั้งสองช่องทาง คือ 1212 ที่ สพธอ. จะประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้เอ็นโซโกเยียวยาความเสียหายดังกล่าวต่อไป”




ทั้งนี้ เพจ รวมผู้ได้รับผลกระทบensogo ได้แนะนำการเก็บหลักฐานเพื่อยื่นร้องเรียนและฟ้องเรียกเงินคืน ดังนี้
ที่มา : http://www.adslthailand.com/
         https://www.facebook.com/SosadEnsogo